Những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới

GDP toàn cầu được dự báo tăng 3,2% năm nay và 3,7% năm tới, sau khi chỉ tăng 3,3% trong 2 năm gần đây, theo khảo sát mới nhất của Bloomberg với 57 quốc gia. Trung Quốc, Philippines, Kenya, Ấn Độ và Indonesia sẽ đóng góp khoảng 16% GDP toàn cầu. 5 nước này cũng đều được dự đoán tăng trưởng trên 5% năm nay.

Trong khi đó, GDP Mỹ và Anh (hai nước hiện đóng góp gần một phần tư tăng trưởng toàn cầu) được dự đoán chỉ tăng 3,1% và 2,6% năm nay. Khu vực đồng eurro có thể chỉ tăng 1,2% khi vấn đề nợ tại Hy Lạp còn chưa được giải quyết và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) vừa phải tung chương trình mua lại trái phiếu để kích thích kinh tế.

gdp-4542-1424938031.jpg

Tăng trưởng GDP dự đoán của các nền kinh tế năm nay. Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc vẫn là quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trong nhóm G20, dù nền kinh tế này không còn đạt tốc độ cao như vài năm trước. Quý IV năm ngoái, GDP Trung Quốc chỉ tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước, và được dự đoán xuống 7% năm nay.

Để ngăn đà giảm, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã phải tăng nới lỏng tiền tệ. Tháng 11 năm ngoái, nước này đã hạ lãi suất cơ bản lần đầu tiên trong 2 năm. Đầu tháng này, họ lại tiếp tục giảm tỷ lệ dự In backlit film tai TPHCM trữ bắt buộc thêm 0,5% cho các ngân hàng.

Đông Nam Á cũng đóng góp rất nhiều đại diện trong top 20 nước được dự đoán  tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm nay. Đó là Philippines (xếp thứ 2), Indonesia (thứ 5), Malaysia (7), Thái Lan (9) và Singapore (20).

Tăng trưởng năm 2015 của Mỹ được dự đoán khoảng 3%, kể cả khi đồng đôla lên cao nhất hơn một thập kỷ. Khi tăng trưởng nhích lên, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) lại đang cân nhắc nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ. Cơ quan này đã duy trì lãi suất gần 0% từ tháng 12/2008.

Hà Thu (theo Bloomberg)

in canvas gia re In backlit film

No comments:

Post a Comment