Người dân miền Trung vui mừng đón mưa giải hạn

Tại Nghệ An, sẩm tối 21/6 trận mưa giông lớn bất ngờ đổ xuống nhiều huyện thị. Tại nhiều huyện miền núi vốn là tâm điểm của nắng nóng trong gần 2 tháng qua, lượng mưa đo được khá lớn, như Con Cuông 85 mm; Khe Bố (Tương Dương) 60 mm; Quỳ Hợp 32 mm. Thành phố Vinh mưa 40 mm.

Ông Bùi Văn Tiến (63 tuổi, trú xã Đỉnh Sơn, Anh Sơn) hào hứng cho biết, cơn mưa tối qua kéo dài chừng hai giờ, nhiều giếng nước đã nhích lên được hơn một mét. "Hy vọng mưa sẽ cứu được gần một sào chè của gia đình bị héo vì nắng nóng. Còn 4 sào chè ít tuổi thì đã chết rồi", ông Tiến cho biết.

Bà Dương Thị Vân ở xã Đỉnh Sơn cũng cho rằng "Cơn mưa quý lắm, ai cũng háo hức, tiếc là đến muộn quá. Nếu mưa đến sớm khoảng nửa tháng sẽ cứu được rất nhiều diện tích chè". Theo bà Vân, toàn thôn có 29 hécta chè thì đã chết mất 24 hécta trong đợt khô hạn vừa qua.

muahan-4933-1434961483.jpg

Bà Hoàng Thị Sắt (phường Đông Thanh, Đông Hà, Quảng Trị) đi thăm lúa sau cơn mưa. Ảnh: Hoàng Táo.

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, Quảng Trị hai ngày qua có mưa nhỏ. Đài khí tượng thủy văn cho hay, lượng mưa phổ biến 10-20 mm, nơi cao nhất là 38 mm. Vùng hạn hán Hướng Hóa đo được 22 mm. "Trời mưa dịu mát thế này, cây sắn sẽ lấy lại sức để phát triển. Cái lo đói ăn đã giảm đi phần nào", anh Hồ Văn Ri, người dân xã A Xing (Hướng Hóa) nói.

Ông Nguyễn Ngọc Khả, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hướng Hóa đánh giá, dù lượng mưa nhỏ nhưng thực sự là "cơn mưa vàng". Mưa tạo độ ẩm cho đất, nhiệt độ không khí hạ xuống, giúp cây trồng phát triển trở lại. Mực nước ngầm cũng tăng, đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân.

Tại Xí nghiệp cấp nước Khe Sanh, nhờ có mưa nhà máy đã hoạt động toàn thời gian trong ngày 21/6. Giám đốc Xí nghiệp Nguyễn Hữu Thiện thông tin: "Mưa nhỏ nhưng liên tục giúp nước thấm vào đất, lượng nước đầu nguồn bắt đầu tăng lên, cải thiện rất nhiều hoạt động cấp nước của đơn vị".

Ông Thiện hy vọng cơn mưa kéo dài sẽ làm tình hình cấp nước bớt căng thẳng. Trước đó, đơn vị này phải cắt nước luân phiên khiến 3.450 hộ dân lao đao vì thiếu nước. Nhiều hộ dân tại thị trấn Khe Sanh phải chấp nhận mua nước giếng với giá 150-180 nghìn đồng/m3.

Trong khi đó, nhận treo băng rôn,cờ phướn,baner đặc biệt in băng rô, phát tờ rơi phat to roi nhận treo băng rôn,cờ phướn,baner đặc biệt in băng rô tại các xã vùng đồng bằng, cơn mưa tạo thuận lợi để bà con xuống giống đậu xanh, ngô. Gia đình ông Trần Ngọc Khôi ở Gio Quang (Gio Linh) có 2 hécta lúa bị ảnh hưởng bởi hạn hán, phải bỏ hoang. "Tôi đăng ký trồng một ít đậu xanh chuyển đổi trên đất lúa. Nắng khiến đất nứt nẻ không trồng được, nay mưa thì cả nhà sẽ làm đất, xuống giống sớm cho kịp thời vụ", ông Khôi nói.

IMG-1178-5638-1434957470.jpg

Cụ Được tranh thủ dặm lại ruộng lúa trước nhà khi có cơn mưa "giải nhiệt". Ảnh: Nguyễn Đông.

Cũng chịu ảnh hưởng của bão, hai ngày qua Đà Nẵng có mưa nhỏ. Ngày 22/6, trời tiếp tục âm u kèm những cơn mưa nhỏ. Cặm cụi dặm lại lúa vụ hè thu, cụ Đặng Thị Được (79 tuổi, trú xã Hòa Châu, Hòa Vang) mừng ra mặt khi ruộng săm sắp nước. "Mưa thêm vài ngày nữa thì tốt biết mấy", cụ Được Công ty in ấn quảng cáo số 1 chuyên in bang ron, in ấn uy tín số 1 TPHCM, in chất lượng cao nói và cho biết cả đời làm ruộng, cụ chưa từng thấy đợt nắng nóng nào kéo dài như thời gian vừa qua. Nắng làm năng suất lúa vụ đông xuân giảm, hoa màu héo úa.

Đôi tay thoăn thoắt nhổ từng cụm lúa non, nhưng loay hoay mãi cụ Được mới cấy được một đám nhỏ. Cụ bảo do ruộng nương bị khô, nứt nẻ nên việc làm đồng của bà con gặp nhiều khó khăn. "Đất này phải có nước ngâm thêm nhiều ngày nữa mới mềm, cây lúa mới phát triển tốt được", cụ chia sẻ.

Trao đổi với VnExpress, ông Hoàng Thanh Hòa, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng, cho biết dù Dịch vụ In PP trong nhà ngoài trời cán formex lấy ngay in hiflex In PP Giá Rẻ Chất Lượng Cao Máy Nhật - Lấy Liền lượng mưa chưa lớn nhưng đã góp phần giải nhiệt cho người dân, đặc biệt là nông dân sau một thời gian nắng hạn. "Nông nghiệp ở Đà Nẵng vẫn đảm bảo lượng nước tưới tiêu, nhưng cơn mưa này đã giúp giảm nhiệt độ. Như thế là quá tốt", ông Hòa nói và hy vọng mưa do ảnh hưởng của bão sẽ kéo dài, lưu lượng lớn hơn để nâng mực nước của sông hồ.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, ảnh hưởng của hoàn lưu bão, từ ngày 22 đến 24/6, các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận còn có mưa giông. Riêng nắng nóng chấm dứt trên phạm cả nước từ hôm nay.

Nhóm phóng viên

No comments:

Post a Comment